Press ESC to close

11 lý do hàng đầu nên sử dụng giấm trắng trong giặt giũ

Khi sử dụng đúng cách, sử dụng giấm trắng trong đồ giặt có thể giúp loại bỏ mùi hôi trên quần áo, loại bỏ cặn tích tụ của sản phẩm giặt,… Tuy nhiên, giấm ăn không lý tưởng cho tất cả các công việc giặt giũ và các thiết bị giặt, vì vậy điều quan trọng là phải tìm hiểu khi nào và khi nào không nên sử dụng giấm để giữ cho cả đồ giặt và máy giặt của bạn luôn trong tình trạng tốt. Điều đó nói lên rằng, giấm không đắt và an toàn khi sử dụng trong các máy giặt tiêu chuẩn và hiệu suất cao.

Khi mua giấm để giặt, hãy chọn giấm trắng chưng cất. Nó không chứa tannin (thuốc nhuộm thực vật tự nhiên) có thể làm ố quần áo. Nếu bạn chỉ có giấm táo, hãy pha loãng với nước trước khi đổ trực tiếp lên quần áo.

Dưới đây, hãy cùng sapxepnhacua.com khám phá 11 lợi ích của việc sử dụng giấm trắng trong giặt giũ và những trường hợp cần tránh.

Lợi ích của việc sử dụng giấm trong giặt giũ

CẢNH BÁO:

Một số nhà sản xuất máy giặt cảnh báo rằng sử dụng giấm quá thường xuyên có thể làm hỏng gioăng và gioăng cao su. Mặc dù giấm là chất tẩy rửa tự nhiên mạnh mẽ nhưng chỉ nên sử dụng một cách tiết kiệm. Đảm bảo tham khảo hướng dẫn sử dụng máy giặt của bạn để được hướng dẫn.

Khử mùi nấm mốc

Thêm giấm trong chu trình giặt có thể loại bỏ mùi ẩm mốc hoặc mùi chua trên khăn tắm. Đổ đầy nước nóng vào máy giặt (dùng nước ấm cho khăn tắm có màu tối). Thêm 2 cốc giấm trắng chưng cất và chạy một chu trình hoàn chỉnh. Chạy chu trình hoàn chỉnh thứ hai với chất tẩy rửa.

Cách này có tác dụng tốt đối với một lượng nhỏ nấm mốc và mùi chua. Đối với các vết bẩn và nấm mốc lớn hơn , bạn sẽ cần sử dụng phương pháp xử lý mạnh hơn.

Hòa tan cặn xà phòng

Hòa tan cặn xà phòng
Hòa tan cặn xà phòng

Axit axetic trong giấm trắng chưng cất có thể hòa tan cặn (chất kiềm) còn sót lại trong vải bằng xà phòng và chất tẩy rửa. Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào ngăn đựng chất làm mềm vải hoặc thêm giấm theo cách thủ công khi bắt đầu chu trình xả.

Có thể bạn thích:  Master The Art Of Nature With These 7 Tips

Làm sáng và tẩy trắng quần áo

Giấm có thể được sử dụng để làm sáng quần áo xỉn màu. Để làm trắng lại khăn rửa chén, đồ lót và tất bằng vải cotton màu trắng, hãy thêm 1 cốc giấm trắng chưng cất vào 1 gallon nước trong nồi lớn. Đun nóng dung dịch đến sôi, tắt bếp và cho các chất bẩn vào. Để chúng ngâm qua đêm, sau đó giặt như bình thường.

Làm mềm vải một cách tự nhiên

Giấm trắng chưng cất hoạt động như một chất làm mềm vải tự nhiên bằng cách loại bỏ cặn bám trên cơ thể và cặn bột giặt khiến đồ giặt có cảm giác trầy xước. Sử dụng 1/2 cốc trong chu trình xả cuối cùng thay vì nước xả vải thương mại.

Giảm xơ vải và lông thú cưng

Sử dụng giấm trong chu trình xả sẽ giúp ngăn ngừa lông và xơ vải của thú cưng bám vào quần áo. Hãy nhớ rằng không nên sử dụng giấm trong mỗi chu trình giặt. Nếu còn quá sớm để sử dụng lại giấm trong quá trình giặt giũ, bạn có thể ngâm quần áo vào bồn rửa hoặc chà xát, xả sạch rồi giặt bình thường.

Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào hộp đựng chất làm mềm vải hoặc trực tiếp vào máy giặt khi bắt đầu chu trình xả. Không kết hợp với chất làm mềm vải thương mại.

Chống mùi hôi nách

Giấm có thể được xịt lên quần áo để khử mùi mồ hôi và vết ố trên quần áo trắng có thể giặt được. Đổ giấm trắng chưng cất không pha loãng vào bình xịt và mang theo trong phòng giặt. Xịt giấm trực tiếp lên vùng nách và để giấm phát huy tác dụng ít nhất 10 phút trước khi cho quần áo vào máy giặt.

Nếu vải có cảm giác cứng trước khi giặt, hãy dùng bàn chải lông mềm (bàn chải đánh răng cũ cũng có tác dụng tốt) để đánh bật cặn bám. Giấm giúp loại bỏ chất khử mùi còn sót lại trên quần áo và ngăn ngừa tình trạng ố vàng ở nách.

Xóa đường viền

Giấm giúp che dấu vết khi thay đổi quần áo. Để loại bỏ các lỗ nhỏ dọc theo đường may hoặc đường viền khi thay quần áo, hãy làm ẩm một miếng vải trắng bằng giấm trắng chưng cất, đặt nó bên dưới lớp vải trên bàn ủi và ép chặt. Chọn nhiệt độ ủi chính xác cho vải và dùng vải ép lên trên vải để tránh vết bóng.

Giữ quần áo tối màu

Giấm giúp ngăn ngừa tình trạng xỉn màu trên quần áo tối màu bằng cách loại bỏ cặn xà phòng và chất tẩy rửa. Một lần nữa, đừng sử dụng giấm mỗi lần bạn cần làm sáng quần áo tối màu của mình. Một lựa chọn khác là ngâm quần áo của bạn vào bồn rửa hoặc chà xát, xả sạch rồi giặt bình thường.

Có thể bạn thích:  Kiểm soát dịch hại tự nhiên: Giấy sấy có đuổi được muỗi không?

Tuy nhiên, khi thấy an toàn khi thêm giấm vào nước giặt quần áo sẫm màu, bạn chỉ cần thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào chu trình xả cuối cùng.

Loại bỏ mùi mạnh

Giấm giúp loại bỏ các mùi hôi nồng nặc như khói thuốc lá, mùi trang trại và mùi nấu thức ăn nhanh.

Đổ đầy nước ấm vào bồn rửa lớn hoặc bồn tắm và thêm 1 đến 2 cốc giấm trắng chưng cất tùy thuộc vào khối lượng đồ giặt. Cho quần áo có mùi hôi vào và ngâm qua đêm. Xả nước vào máy giặt và sau đó giặt đồ giặt như bình thường bằng chất tẩy rửa có chứa enzyme nặng.

Để giúp loại bỏ mùi hôi từ quần áo và đồ nội thất chỉ giặt khô như gối và màn, hãy đổ nước thật nóng vào bồn tắm và thêm 2 cốc giấm. Treo quần áo hoặc vải lên trên mặt nước đang bốc hơi và đóng cửa lại để hơi nước có thể xâm nhập vào các sợi vải.

Làm sạch máy giặt của bạn

Làm sạch máy giặt của bạn bằng cách sử dụng giấm . Loại bỏ cặn xà phòng và làm sạch ống bằng cách chạy một chu trình giặt hoàn chỉnh với máy giặt trống bằng nước nóng và 2 cốc giấm ăn trắng chưng cất. Làm sạch máy giặt bằng giấm khoảng bốn lần mỗi năm, tránh phương pháp này thường xuyên hơn để tránh làm hỏng máy của bạn.

Nếu bạn có hộp đựng chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải tự động, hãy cho giấm trắng đã chưng cất vào ngăn đựng để hòa tan mọi chất cặn tích tụ có thể hạn chế hiệu suất.

Làm sạch bàn ủi phún xạ

Làm sạch bàn ủi phún xạ
Làm sạch bàn ủi phún xạ

Dùng giấm để hòa tan cặn khoáng có thể làm tắc các lỗ thoát hơi nước và vòi phun của bàn ủi.

Để làm sạch bàn ủi , hãy đổ đầy ngăn chứa nước dung dịch giấm trắng chưng cất và nước cất theo tỷ lệ bằng nhau. Đặt bàn ủi ở vị trí thẳng đứng trên bề mặt cách nhiệt và để bàn ủi hấp trong khoảng năm phút.

Khi bàn ủi nguội, rửa sạch bình chứa bằng nước cất. Đổ đầy bàn ủi và lắc nước qua lỗ thông hơi lên một miếng vải cũ. Cuối cùng, ủi một miếng vải cũ trong vài phút để loại bỏ cặn bẩn trước khi chuyển sang ủi quần áo mặc được.

Khi nào không nên sử dụng giấm trong đồ giặt?

  • Không nên trộn giấm với thuốc tẩy clo . Sự kết hợp tạo thành khí clo độc hại. 1
  • Không trộn giấm và oxy già để loại bỏ vết bẩn. Kết hợp lại, chúng tạo thành axit peracetic, một chất ăn mòn và gây kích ứng. 2
  • Không thay thế giấm tẩy rửa bằng giấm trắng chưng cất trong đồ giặt. Giấm tẩy rửa có hàm lượng axit cao hơn và có thể gây tẩy màu tối.
  • Mặc dù giấm có tác dụng loại bỏ mùi hôi tích tụ trên quần áo thể thao rất tốt nhưng nếu sử dụng quá thường xuyên, tính axit có thể làm đứt các sợi đàn hồi.
  • Không bao giờ đổ trực tiếp giấm chưa pha loãng lên quần áo tối màu để tránh vô tình tẩy màu thuốc nhuộm không ổn định.
Có thể bạn thích:  8 mẹo sắp xếp đơn giản để đưa tủ đựng thức ăn ngăn nắp

Nơi để đặt giấm vào máy giặt của bạn

Khi thêm giấm vào máy giặt, hãy đảm bảo bạn thêm giấm vào đúng chỗ. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại máy bạn có.

  • Máy giặt cửa trước: Thêm giấm vào ngăn đựng nước xả vải khi sử dụng máy giặt cửa trước.
  • Máy giặt cửa trên: Khi trống của máy giặt cửa trên đã đổ đầy nước cho chu trình giũ, hãy thêm giấm trực tiếp vào đó.
  • Khi vệ sinh máy giặt của bạn: Thêm nó vào tất cả các bộ phân phối (đối với máy cửa trước) hoặc trực tiếp vào trống máy giặt (đối với máy cửa trên).

Kết luận

Việc thêm giấm ăn vào máy giặt cần tuân thủ đúng hướng dẫn của từng loại máy để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Trên tất cả, việc sử dụng giấm trong giặt giũ không chỉ là một giải pháp hiệu quả mà còn là một lựa chọn an toàn và thân thiện với môi trường.

Tham khảo

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ là công việc mà các bà nội trợ quan tâm, mà còn là một khía cạnh quan trọng đối với tuýt người đam mê sạch sẽ. Với cuộc sống ngày càng bận rộn, việc duy trì một không gian sống gọn gàng và sạch sẽ không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn tạo điều kiện cho tinh thần và sức khỏe tốt hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược sắp xếp tủ quần áo và phương pháp tối ưu hóa không gian nhà cửa hơn nữa, hãy đến với các trang dọn dẹp uy tín sau:

Ha Vy

Hard work pays off

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *